Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

Facebook từng muốn bán dữ liệu người dùng lấy số tiền khổng lồ

12-03-2018 10:42:53 GMT+7
|

Các tài liệu nội bộ của Facebook đã chỉ ra rằng công ty từng xem xét việc bán quyền truy cập vào dữ liệu người dùng cho các nhà phát triển bên thứ ba vào khoảng năm 2012-2014.

Theo Wall Street Journal, các tài liệu nội bộ của Facebook đã chỉ ra mạng xã hội lớn nhất thế giới từng xem xét việc bán quyền truy cập vào dữ liệu người dùng cho các nhà phát triển bên thứ ba.

Tại buổi điều trần trước quốc hội diễn ra vào tháng 4/2018, CEO Mark Zuckerberg khẳng định “chúng tôi không bán dữ liệu”. Tuy nhiên theo The Verge, những tài liệu được thu thập gần đây cho thấy Facebook đã xem xét việc này khi công ty phải vật lộn để tạo doanh thu sau khi IPO vào khoảng năm 2012-2014.

Trong một email được phát hiện, một nhân viên đã đề nghị tắt khả năng truy cập dữ liệu của nhà phát triển bên thứ ba trừ khi các công ty "trả 250.000 USD để duy trì quyền truy cập”.

Facebook từng muốn bán dữ liệu người dùng lấy số tiền khổng lồ-1

CEO Facebook khẳng định không bán dữ liệu người dùng tại buổi điều trần diễn ra vào tháng 4. Ảnh: Euronews.

Ở một email khác, nhân viên Facebook đã nói về cuộc đàm phán “chiến lược” với Amazon để tránh “những trao đổi thất vọng” về việc có ít quyền truy cập dữ liệu trong tương lai. Chưa hết, Ngân hàng Hoàng gia Canada cũng đã trao đổi về việc giới hạn truyền truy cập dữ liệu và nhận được phản hồi từ nhân viên Facebook hỏi về số tiền ngân hàng này có thể chi trả cho quảng cáo.

Tại thời điểm đó, các nhà phát triển bên thứ ba không chỉ xem được dữ liệu của người dùng tương tác với ứng dụng mà còn cả bạn bè của họ. Facebook nhận ra rằng công ty đang cho đi nhiều dữ liệu có giá trị trong khi không thu về được bất cứ lợi nhuận nào từ việc đó.

Chính chức năng này đã cho phép ứng dụng “This Is Your Digital Life” (một ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng trong vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica) có thể truy cập vào thông tin dữ liệu của 87 triệu tài khoản dù chỉ có vài nghìn người dùng đồng ý cho phép nhà phát triển truy cập vào thông tin của họ.

Facebook đã sửa lỗ hổng này vào năm 2015, tuy nhiên các email được WSJ tìm thấy chỉ ra rằng công ty đã xem xét việc tiếp tục cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu để đổi lấy các khoản phí.

“Chúng tôi đã cố gắng để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện nội bộ về cách chúng tôi có thể làm điều này”, một phát ngôn viên của Facebook nói với Wall Street Journal.