Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

CEO Google chỉ trích quyền riêng tư 'quý tộc' của Apple

05-13-2019 15:32:39 GMT+7
|

CEO Google cho rằng quyền riêng tư dành cho tất cả mọi người chứ không phải món hàng xa xỉ của "nhà giàu".

Trong một bức thư ngỏ đăng tải trên The New York Times, Sundar Pichai giải thích về chính sách quyền riêng tư của Google, bác bỏ các buộc cho rằng hãng xâm nhập thông tin cá nhân của người dùng.

So sánh với chính sách quyền riêng tư của Apple, Sundar Pichai phê phán đối thủ xem quyền riêng tư như một món hàng dành cho người nhiều tiền. "Quyền riêng tư không thể là một món hàng xa xỉ chỉ dành cho những người có đủ khả năng mua các sản phẩm và dịch vụ cao cấp", CEO Google nhận xét.

CEO Google chỉ trích quyền riêng tư quý tộc của Apple-1

Sundar Pichai khẳng định Google sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Ảnh: Getty Images.

Trước đây, Apple từng nhiều lần “chĩa mũi dùi” quyền riêng tư vào Google khi ám chỉ công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới sử dụng thông tin cá nhân người dùng để tạo ra lợi nhuận. Apple xây dựng hình ảnh các sản phẩm gắn với tính năng bảo mật cao, không khai thác thông tin người dùng và sử dụng điều này như một công cụ tiếp thị.

Đầu năm, Apple cho treo một biển quảng cáo khổng lồ mang thông điệp "Những gì xảy ra trên iPhone của bạn, sẽ ở lại trong iPhone của bạn" tại khu vực đối diện nơi tổ chức sự kiện CES 2019 nhằm đá đểu Google, Amazon sau những sự cố về quyền riêng tư.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Apple chỉ tập trung vào các thiết bị và dịch vụ cao cấp. Ngay cả chiếc điện thoại rẻ nhất của họ - iPhone XR - đã có giá đến 749 USD, tương đương với smartphone cao cấp của các nhà sản xuất khác.

Trong nỗ lực cải thiện khả năng bảo vệ quyền riêng tư người dùng, Pichai nhấn mạnh phương thức Google thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng một cách có trách nhiệm. Dữ liệu được thu thập và tổng hợp dưới dạng ẩn danh về Google, thông tin này được dùng để cải thiện chất lượng sản phẩm. Do đó, Pichai tuyên bố Google bảo vệ nghiêm ngặt sự riêng tư, ngay cả khi họ có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin cá nhân.

Ngoài ra, Google sẽ giảm thiểu số lượng quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu thu thập được, mặc dù đây là mô hình kinh doanh cốt lõi của công ty.

Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O 2019 diễn ra hôm 7/5, Google đã tiết lộ smartphone được trang bị các tính năng bảo mật mới nhất của hệ điều hành Android có giá 399 USD, chỉ hơn 1/2 giá bán của chiếc iPhone rẻ nhất.

Cùng với đó, Google còn mang chế độ ẩn danh từ Chrome lên ứng dụng bản đồ Google Maps, giúp người dùng tìm kiếm địa chỉ mà không cần dữ liệu liên kết với tài khoản.