Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024

VNPT EMR đem tới Hệ sinh thái toàn diện cho ngành Y tế

07-04-2022 15:25:30 GMT+7
|

Hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong giai đoạn 2019-2030; trong đó, bệnh án điện tử không chỉ là chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ số, điều quan trọng hơn là tích hợp nhiều tiện ích cho bác sĩ, điều dưỡng và cả nhà quản lý nhằm tăng hiệu quả điều trị và tăng an toàn cho người bệnh.

Ngành Y hướng đến môi trường số, hình thành “người thầy thuốc số”

Trong thư chúc mừng sự kiện MEDTECH4.0 vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 6 tại Hà Nội, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã nêu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 đối với lĩnh vực y tế, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2025. Ông khẳng định, đối với lĩnh vực y tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực cụ thể.

Thứ nhất là tác động đến cách thức lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành trong nội bộ của các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế, hướng đến cách thức lãnh đạo, quản lý công việc và ra quyết định chính xác, kịp thời, hiệu quả dựa trên nền tảng công nghệ số.

Thứ hai là tác động trực tiếp đến việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế từ phương thức truyền thống sang phương thức dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần đẩy mạnh việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi.

Thứ ba là tác động tới cách thức làm việc, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người lao động trong ngành y tế, chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số, hình thành “người thầy thuốc số”.

Có thể nói, đây chính là thông điệp mạnh mẽ về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số bệnh viện của lãnh đạo ngành Y tế. Trong bối cảnh năng lực công nghệ “make in Vietnam” được tạo điện tốt nhất để phát triển, các doanh nghiệp công nghệ Việt, đặc biệt là Tập đoàn VNPT đã và đang đem tới lời giải hiệu quả cho bài toán ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số bệnh viện.

VNPT đem tới Hệ sinh thái Y tế toàn diện

EMR là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Bệnh án điện tử có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

VNPT EMR giúp số hóa bệnh án giấy, hỗ trợ cơ sở khám chữa bệnh sử dụng bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy. Hồ sơ bệnh án điện tử cung cấp dữ liệu cho công tác nghiên cứu. Bệnh án điện tử cũng góp phần công khai, minh bạch trong khám chữa bệnh: Kết quả xét nghiệm, tiền thuốc lưu trong đơn (tức là trong máy), theo dõi được diễn biến bệnh nếu người bệnh tốt hơn

Bệnh án điện tử giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh, chữa bệnh, như: Kết quả chẩn đoán, kết quả xét nghiệm, danh mục thuốc... Đồng thời, bệnh án điện tử giúp người bệnh tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình; lưu trữ tiền sử gia đình, tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng thuốc đầy đủ hơn. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Với mô hình triển khai liên thông bệnh án với hồ sơ sức khỏe cá nhân, người bệnh sẽ được chia sẻ các thông tin liên quan đến sức khỏe cá nhân.

Đối với bác sĩ và nhân viên y tế, VNPT EMR giúp truyền tải dữ liệu người bệnh giữa các khoa phòng một cách nhanh chóng, nâng cao khả năng tương tác và truyền thông giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với nhau và với người bệnh. Sự thông suốt trong trao đổi thông tin sức khỏe người bệnh sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn.

VNPT EMR cũng giúp tránh được các chỉ định cận lâm sàng (siêu âm, xét nghiệm…) trùng lặp. Đồng thời, giúp bác sĩ dễ dàng tìm lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, giảm thời gian thăm khám, hỗ trợ điều trị kịp thời, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Bệnh án điện tử được sử dụng thống nhất, liên kết với tất cả khoa phòng trong bệnh viện, bệnh nhân được quản lý bằng mã số. Thông tin về tất cả các lần khám chữa bệnh của bệnh nhân đều được lưu trữ số hóa và sử dụng đơn thuốc điện tử.

Bệnh án điện tử hỗ trợ cải thiện quy trình thực hiện thủ tục hành chính của người bệnh, từ tiếp nhận thông tin đến chẩn đoán, kê đơn thuốc của bác sỹ đều được số hóa, cập nhật theo quy trình chuẩn. Các bác sĩ có thể truy cập hồ sơ bệnh án điện tử từ bất kỳ nơi nào trên thế giới chỉ cần có đường truyền Internet (chia sẻ thông tin bệnh án trong phạm vi chính sách pháp luật cho phép)…

VNPT EMR dễ dàng được tích hợp với các sản phẩm khác như Cổng dữ liệu Y tế; Cổng Bảo hiểm y tế; Cổng thông tin điện tử bệnh viện; Giải pháp VNPT CA... góp phần tạo nên một hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh.

Những giải pháp, ứng dụng trong hệ sinh thái số phục vụ lĩnh vực Y tế của VNPT tự hào đã và đang đáp ứng đúng nhu cầu, giúp các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, thực sự giải quyết được vấn đề đang gặp phải.